Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Nền tảng viết blog tốt nhất ?

Lựa chọn nền tảng để bắt đầu công việc viết blog là một công việc tương đối khó khăn khi bạn là người mới bắt đầu và phụ thuộc rất nhiều vào mục đích và nhu cầu của bạn khi đến với blog. Vậy làm cách nào để bạn biết được đâu là nền tảng blog phù hợp nhất đối với mình ? Không sao, trong bài viết này mình sẽ liệt kê ra danh sách 4 nền tảng blog tốt nhất để bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một nền tảng phù hợp thông qua việc phân tích những ưu và nhược điểm của chúng !

Khi mới bắt đầu bạn sẽ cần một nền tảng blog giúp bạn dễ dàng thiết lập và cấu hình mà không cần phải biết quá nhiều kỹ năng, bạn cũng cần phải suy nghĩ về nội dung blog của bạn và mục đích phát triển blog của mình, bởi vì có những nền tảng blog chỉ thực sự giúp bạn phát triển được một blog dạng nhỏ mà thôi !

Một ngày nào đó blog của bạn phát triển ngày một lớn mạnh với lượng độc giả khổng lồ, bạn có thể sẽ cần thay đổi giao diện cho blog của mình để tăng thêm trải nghiệm người dùng và khi đó mọi việc sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu như bạn đã chọn sai nền tảng khi mới bắt đầu !

Mặc dù bạn khởi đầu với mục đích không phải là để kiếm tiền, tuy nhiên biết đâu được một ngày việc viết blog kiếm tiền có thể nuôi sống được bạn thì sao ?

Blogger Luận Bụi có đề cập vài gợi ý cho chúng ta tham khảo:

1. Wordpress.com
2. Wordpress.org
3. Blogger.com

Còn trên VNreview.vn thì gợi ý:

Wordpress


WordPress có hai lựa chọn: một dịch vụ miễn phí được cung cấp tại địa chỉ wordpress.com sẽ cho phép bạn đăng kí một tài khoản với tên miền là tên_miền_của_bạn.wordpress.com (bạn cũng có thể lựa chọn trả phí cho việc sử dụng tên miền để nhận được nhiều ưu đãi hơn). Với tài khoản miễn phí này sẽ cung cấp khả năng tùy biến hạn chế cho trang cá nhân của bạn.

Nếu không muốn sử dụng tài khoản miễn phí, bạn có thể sử dụng dịch vụ trả phí với tên miền làtên_miền_của_bạn.org để lưu site trên máy chủ WordPress của riêng bạn và được tùy biến nhiều hơn cho trang blog của mình.

WordPress được xem là một trong những nền tảng khởi nguồn của blog và hiện đang chiếm 19% thị phần các nền tảng dành cho blog với hơn 45 triệu lượt tải về. Một trong những điểm mạnh cốt lõi của nền tảng này là nó sở hữu một cộng đồng sáng tạo lớn, những người đã tạo ra hàng ngàn các tùy chỉnh cho phép người dùng bổ sung các plug-in giúp trang WordPress cá nhân của mình mạnh mẽ hơn, chuyên sâu hơn và giao diện đẹp hơn.

Ưu điểm: khả năng tùy biến cao.

Nhược điểm: có quá nhiều tùy biến có thể cho những người dùng không chuyên cảm thấy bối rối và khó tiếp cận với nền tảng này.

Dự đoán: WordPress vẫn là một trong những nền tảng phổ biến nhất hiện nay và nó thích hợp cho các công ty để hoặc những người muốn xây dựng một trang web có độ phức tạp cao.

Blogger.com


Blogger là một nền tảng bolog được khai sinh bởi Google và rất dễ sử dụng cũng như đăng kí. Bạn chỉ cần một tài khoản Gmail để sử dụng dịch vụ của Blogger.

Blogger cụng có những khả năng tùy chỉnh nhất định như thay đổi giao diện, bố trí các lớp chức năng. Ngoài ra, một số dịch vụ khác của Google cũng dễ dàng được tích hợp vào trang blog của bạn. Ví dụ như việc chèn quảng cáo bằng Google AdSense để kiếm tiền (nhiều hay ít là tùy vào mức độ nổi tiếng trang blog của bạn), hoặc comment bằng Google+,…

Ưu điểm: dễ sử dụng và dễ bắt đầu cho những người chưa biết gì về blog.

Nhược điểm: Không thể tạo ra các trang web quá phức tạp và phụ thuộc nhiều vào các chính sách của Google.

Dự đoán: Mặc dù không được phổ biến ở thời điểm hiện tại nhưng không thể phủ nhận Blogger là một nền tảng thường được nhiều người bắt đầu khi viết blog mặc dù có đôi chút hạn chế ở việc tùy biến trang web, nhưng nếu đã học được những điều cơ bản từ nền tảng này bạn dễ dàng chuyển sang những nền tảng khác phức tạp hơn.

Tumblr.com



Có thể gọi Tumblr là một nền tảng "lai" khi kết hợp giữa việc viết blog và các phường tiện truyền thông xã hội. Nền tảng này khiến ông lớn Yahoo đã phải bỏ ra 1,1 tỷ USD để hỏi mua.

Tumblr có một cộng đồng người sử dụng khá lớn, giống như Twitter hay Facebook, người dùng khác có thể post nội dung lên trang cá nhân của bạn. Nhiều người trẻ có xu hướng chuyển sang dùng blog Tumblr, tuy nhiên mục đích chủ yếu là để theo dõi những mặt hàng họ thích chứ ít quan tâm đến việc viết nội dung blog.

Tumblr cho phép người dùng tùy biến cả tên miền và khá dễ sử dụng kể cả trên điện thoại (bao gồm cả việc upload ảnh lên).

Ưu điểm: được sự hậu thuẩn mạnh mẽ từ Yahoo.

Nhược điểm: cũng vẫn là thuộc sở hữu Yahoo, cho nên người dùng phải chịu cảnh bị Yahoo gắn quảng cáo lên website của mình.

Dự đoán: Tumblr giống một trang xã hội hơn là blog, tuy nhiên nó sẽ thích hợp cho những ai tìm kiếm sự đơn giản và dễ dàng. Nhiều công ty cũng chọn Tumblr để tạo ra những trang blog phụ (bên cạnh website chính được xây dựng bằng nền tảng khác) quảng bá cho sản phẩm của họ vì người dùng nền tảng này rất đông đảo.

Tham khảo của Luanbui.com và Vnreview.vn !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét